ผีสิงร่างขอส่วนบุญ


      วันนี้ก็มีเรื่องเล่าของบุคคลท่านหนึ่งมาเล่าให้ฟัง เขาเล่าว่า...เรื่องนี้เปิดเรื่องที่เกิดกับยายของเรา ซึ่งแม่เราได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย โดยตอนนั้นเรายังไม่เกิด แม่เล่าให้ฟังว่า วันนั้นเป็นวันพระ แต่ยายเรากลับอยากออกไปตกปลา โดยปกติแล้ว ยายจะไม่ไปเลย นานๆจะไปครั้ง แต่วันนั้นถือคันเบ็ดไปตกปลาคนเดียว และนั่นก้คือจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ เรื่องมีอยู่ว่า...แม่เราเล่าเรื่องเกี่ยวกับยายให้ฟังว่าเมื่อก่อน ย้อนไปประมาณ30กว่าปีตอนแม่เราอายุ15 ช่วงนั้นเป็นช่วงเทศกาลเดือนสิบ ตอนเที่ยงวันของวันหนึ่งอยู่ๆยายของเรานึกอยากจะไปตกปลา ซึ่งปกติก็ไม่ได้ตกบ่อยมากนักโดยเฉพาะวันพระ ยายจะไม่ไปเลย แต่วันนั้นเป็นวันพระไม่รู้อะไรดลใจให้ยายไปตกปลา ยายฉวยคันเบ็ด เดินไปที่สระน้ำในหมู่บ้าน อยู่ในซอย12ซึ่งบ้านยายอยู่ในซอย13 (จ.ชุมพร)​ ระยะห่างระหว่างบ้านยายไปถึงต้นซอย13ก็ห่างกันประมาณ​ครึ่งกิโลเมตร เดินต่อไปถึงลำคลองในระยะทางไม่เกินครึ่งกิโลก็ถึงคลอง ซึ่งวันนั้นยายไปตั้งแต่เที่ยง แม่เราก็เอะใจว่าทำไมเย็นแล้วก็ยังไม่กลับบ้าน ช่วงเวลาประมาณ​5โมง ยายเราเดินจากคลองไปนอนบนแคร่หน้าบ้านอาของแม่ แต่ตอนนั้นแม่ก็ยังไม่รู้ว่ายายนอนอยู่บ้านอา ซึ่งระยะห่างของบ้านห่างกันแค่ถนนฝั่งหนึ่งข้ามมาอีกฝั่งหนึ่ง  ช่วงเวลาพลบค่ำประมาณ6โมงเย็นยายเราก็เดินกลับมาบ้าน กลับมาถึงบ้านก็ไม่พูดไม่จากลับใครเดินเข้าไปห้องแล้วนอนห่มผ้า พอสักพักหนึ่งก็ลุกขึ้นสะบัดผ้าห่มแล้วก็พูดว่า “ไม่นอนแล้วบ้านนี้ร้อนจะตายโหง!” แล้วยายก็เดินไปนั่งหน้าบ้านแล้วจู่ๆก็บ่นไปร้องไปว่า หนาวๆ  ลูกๆของยายรวมทั้งแม่เราก็ออกไปหายายหน้าบ้านแล้วถามว่าแม่เป็นอะไร แล้วยายก็ร้องไห้พร้อมกับตัวสั่นแล้วก็บอกว่า “หิวก็หิวหนาวก็หนาว ลูกหลานใจดำ ไม่ทำบุญ​ไปให้เลย เห็นคนอื่นได้กิน เราไม่ได้กิน”แม่เราเห็นท่าไม่ดีเลยให้พี่ชายไปตามตามาดูยาย ตาเราเห็นเลยเดินไปในครัวแล้วพูดกับแม่เราเบาๆว่า ไปเอาธูปมา  ซึ่งยายอยู่หน้าบ้านกลับได้ยินที่ตาพูดยายเลยตะหวาดว่า “เอามาทำไมล่ะธูปอ่ะ!” ตาก็เลยเดินมาที่ยายแล้วถามว่า เป็นใครมาจากไหน ยายบอกว่า” อยู่ที่สระน้ำ เค้าปล่อยมาช่วงเดือนสิบ เลยมาอยู่ที่สระน้ำทั้งหิวทั้งหนาว”ตาเลยถามว่าชื่ออะไร เวลาทำบุญ​จะได้เอ่ยชื่อถูก ยายพูดขึ้นว่า “ชื่อแจ่ม”แม่และน้าๆกลัว ตาเลยให้ไปตามหมอผีในหมู่บ้าน​มา พอหมอผีในหมู่บ้านมา ยังไม่ทันลงมาจากรถ วิญญาณ​ที่อยู่​ในร่างยายก็ออกจากร่างยายก่อนที่หมอผีจะเข้าไปทำพิธี ยายเราก็ตื่นมาพร้อมกับความอ่อนเพลียเหมือนจะเป็นลม ตาเราเลยไปเอายาลมมาให้กิน วันรุ่งขึ้นยายกับตาเราเลยไปทำบุญให้ผียายแจ่ม​ที่วัดพร้อมทั้งทำบุญ​ถวายผ้าห่มให้กับวัดด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ขอกินน้ำหน่อย!

โรงเรียนสุดหลอน

พนักงานหลอกลวง